Gia tăng khả năng tự trắc ẩn với 30 phút Mở Lời®

Gia tăng khả năng tự trắc ẩn với 30 phút Mở Lời®

Trong cuộc sống bận rộn ngày nay, self-compassion, hay lòng trắc ẩn với bản thân, là một yếu tố quan trọng giúp chúng ta duy trì sức khỏe tinh thần và xây dựng mối quan hệ chất lượng. Việc hiểu và thực hành lòng tự trắc ẩn(self-compassion) không chỉ giúp chúng ta đối xử tốt hơn với bản thân mà còn tạo điều kiện cho sự gắn kết và thấu hiểu lẫn nhau trong các mối quan hệ.

Lòng tự trắc ẩn (self-compassion) là gì?

Tự trắc ẩn có nghĩa là đối xử tốt và hiểu rõ bản thân khi đối mặt với những trải nghiệm khó khăn và cảm xúc tiêu cực. Theo giáo sư Kristin Neff, người tiến hành nghiên cứu đầu tiên về vấn đề này vào năm 2000, lòng tự trắc ẩn bao gồm 3 yếu tố: (1) Đối xử tốt với bản thân, (2) Tin rằng mình không cô đơn trên hành trình này, (3) chánh niệm. 

Thay vì chỉ trích bản thân, lòng tự trắc ẩn (self-compassion) khuyến khích chúng ta chấp nhận lỗi lầm, nhìn nhận chúng một cách nhân từ và học hỏi từ chúng.

Sự kết nối với 30 phút Mở Lời®

Sản phẩm 30 phút Mở Lời® của Tròn Lành Play là một công cụ trực quan giúp cá nhân thực hành tự trắc ẩn trong các mối quan hệ. Bộ thẻ này khuyến khích người chơi chia sẻ và lắng nghe những câu chuyện từ trái tim, tạo ra không gian an toàn để mọi người có thể mở lòng và thấu hiểu nhau hơn.

Với gần 10 năm kinh nghiệm điều phối đội nhóm của đội ngũ Mạng lưới Tròn Lành Việt Nam, bộ thẻ 30 phút Mở Lời® được thiết kế với hiểu biết sâu sắc về tiến trình của một buổi thảo luận và đối thoại. 

Trong một buổi workshop được tổ chức bởi đội ngũ của Tròn Lành Play về sáng tạo nghệ thuật thông qua chánh niệm, chúng tôi đã được chứng kiến tận mắt cách mà bộ thẻ đã giúp người tham gia kết nối được với những cảm xúc khó nói bên trong mình. Bình*, một chàng trai đang đứng trước ngưỡng cửa đổi việc, đổi ngành với bao câu hỏi đăm chiêu về tương lai, đã bốc được lá bài với câu hỏi "Nếu tâm trạng của bạn hiện tại giống thời tiết thì hiện thời tiết đó đang như thế nào?". 

Đây là một câu hỏi Check-in nằm trong 5 câu hỏi mở đầu giúp nhóm bạn khởi động và kích hoạt trạng thái sẵn sàng bước vào buổi làm việc nhóm. Khi cả nhóm thay phiên nhau chia sẻ câu trả lời, Bình được nghe những câu chuyện rất cá nhân, bình dị và đơn giản từ những người khác. "Không ngờ mượn thời tiết là ngoại cảnh mà những người mới quen quanh em lại có thể chia sẻ về thế giới nội tâm và những kỉ niệm thơ ấu liên quan tới thời tiết của họ", Bình nói. Chàng trai bỗng cảm thấy hoá ra những người xung quanh mình cũng không lớn lao và ghê gớm như Bình nghĩ, và chợt thấy cậu không còn lẻ loi một mình.

Với 60 câu hỏi được chia thành 3 phần bao gồm Check-in, Chia sẻ từ Trái tim và Check out nhằm mở và gói ghém vòng tròn thảo luận bài bản mà cũng đầy sự tinh tế, 30 phút Mở Lời® tạo môi trường cho lòng tự trắc ẩn (self-compassion) được nảy sinh thông qua:

  1. Tạo không gian an toàn: Bộ thẻ giúp mở ra các cuộc trò chuyện chân thành, không phán xét, giúp người chơi cảm thấy an toàn khi chia sẻ những câu chuyện cá nhân. 
  2. Khuyến khích sự thấu hiểu: Những câu hỏi trong bộ thẻ hướng tới việc tìm hiểu sâu hơn về nhau, từ đó tạo sự kết nối và đồng cảm giữa các thành viên.
  3. Phát triển lòng tự trọng và lòng nhân ai: Khi người chơi chia sẻ và lắng nghe, họ học cách đối xử tử tế với những cảm xúc khó của chính mình và người khác, từ đó tăng cường lòng tự trọng và lòng nhân ái.

Đặt mua bộ thẻ 30 phút Mở Lời® tại đây.

*Tên người tham gia đã được thay đổi. 

 

Quay lại blog